จุดที่สะสมเชื้อโรคในบ้าน และวิธีทำความสะอาด

จุดที่สะสมเชื้อโรคในบ้าน และวิธีทำความสะอาด

โดยคนส่วนมากมักให้ความใส่ใจกับจุดใหญ่ๆที่เห็นได้ง่าย แม้กระนั้นความเป็นจริงแล้วจุดเล็กๆในบ้าน ซึ่งมักถูกละเลย ก็เป็นแหล่งหมักหมมของเหล่าเชื้อโรคได้ด้วยเหมือนกัน ลองมองว่ามีจุดไหนในบ้านบ้างที่ควรจะให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาด ก่อนที่จะเป็นแหล่งสะสมเหล่าบรรดาเชื้อโรคแล้วก็ทำให้คนภายในบ้านป่วยไข้ได้

  1. สวิตช์ไฟ แน่นอนว่าแต่ละวันเรามีโอกาสสัมผัสสวิตช์บ่อยครั้ง ซึ่งสวิตช์ไฟได้รับการทำความสะอาดมากน้อยแค่ไหน ทำให้เปลี่ยนเป็นจุดที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่ล้นหลาม ก็แค่ไม่เห็นด้วยตาเปล่าเพียงแค่นั้น

 

บนสวิตช์ไฟมีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคท้องเสียสูงถึง 217 ตัวต่อตารางนิ้ว โดยยิ่งไปกว่านั้นสวิตช์ไฟห้องอาบน้ำนั้นมีเชื้อโรคอาศัยอยู่มากยิ่งกว่าหลายเท่าตัว ทำให้เป็นแหล่งแพร่ระบาดโรคไปสู่บุคคลอื่นๆจากการสัมผัสได้ด้วย

เพราะฉะนั้น การทำความสวิตช์ไฟมีความจำเป็นอย่างยิง ควรทำบ่อย ๆ โดยสามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายๆโดยฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้า แล้วเช็ดบริเวณสวิตช์ให้ทั่ว และเช็ดอีกครั้งให้แห้ง เท่านี้ก็ช่วยทำให้สวิตช์ไฟไม่มีเชื้อแบคทีเรียและก็สิ่งสกปรกแล้ว

 

  1. ก๊อก ใครจะไปคิดว่าก๊กอน้ำสกปกรก แต่จริง ๆ แล้วก็มักเป็นจุดที่คนจำนวนไม่น้อยลืมชำระล้าง ซึ่งบางทีอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อต่าง ๆ มากมาย

 การทำความสะอาดก็ง่ายดายมากแค่เพียงขัดถูด้วยน้ำร้อนหรือน้ำสบู่แล้วล้างออก 

 

  1. ม่านในส้วมไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือผ้าก็ได้โอกาสกำเนิดเชื้อราได้ง่าย เนื่องด้วยอากาศในสุขามักอบอ้าว รวมทั้งมีความชุ่มชื้นสูง ซึ่งนอกเหนือจากที่จะไม่น่าใช้งานแล้ว เชื้อรายังเป็นพิษต่อสภาพร่างกาย ซึ่งพิษจากเชื้อราชอบก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบต่างๆอย่างช้าๆทำให้เกิดลักษณะของการเจ็บเจ็บไข้เรื้อรังได้

ขั้นตอนการทำความสะอาด ผ้าม่านที่เป็นผ้า สามารถถอดซักได้เลย แล้วต่อจากนั้นให้ผึ่งแดดจัด เพื่อกำจัดเชื้อรา – แม้เป็นม่านพลาสติกให้ใช้เบกกิ้งโซดาเช็ดตามคราบเปื้อนคาบราไม่สามารถได้เลย แล้วจากนั้นจึงค่อยนำไปปั่นในเครื่องซักผ้าร่วมกับผ้าขนหนูเก่าๆสักผืน โดยไม่ต้องใส่ผงซักผ้า แต่ว่าให้ใส่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยลงไปแทน เมื่อเครื่องซักเสร็จให้นำมาตากแดดโดยเร็ว โดยที่ไม่ต้องปั่นแห้ง 

 

  1. ลูกบิดประตู มือจับ หมายถึงจุดที่สะสมเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่มักถูกละเลย เพราะเหตุว่าเป็นจุดที่ถูกสัมผัสอยู่เสมอเวลา ก็เลยได้โอกาสที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคสูงที่สุดแห่งหนึ่งในบ้าน

แนวทางการทำความสะอาดเป็น ขัดชำระล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำอย่างต่ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งจะช่วยปรับให้มือจับหรือลูกบิดประตูไม่มีเชื้อโรคได้

 

สนับสนุนโดย    เวียดนามมีคาสิโนไหม

admin

Comments are closed.